การเข้าค่ายวิทยาศาสตร์นั้นหลาย ๆ คน คิดว่าก็คงเหมือนเข้าค่ายพักแรม แต่หากมองดี ๆ แล้วก็จะพบว่าค่ายวิทยาศาสตร์ก็แตกต่างจากค่ายพักแรมอยู่ไม่น้อย ทั้งความรู้และประสบการณ์ที่ในห้องเรียนครูคงจัดให้ไม่ได้ กิจกรรมที่ผู้เรียนมีบทบาทต่อการเรียนรู้ หรือคิดแก้ปัญหาและหาคำตอบด้วยตนเอง สิ่งหนึ่งที่ผู้คิดคาดว่าผู้เรียนจะได้รับจากค่ายวิทยาศาสตร์ ทำให้เราคิดเป็น ทำเป็น ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดอย่างเป็นระบบ การรู้จักใช้เหตุผล ได้รับความรู้และเกิดการบูรณาการความรู้ รู้จักการใช้ชีวิตและการทำงานร่วมกับผู้อื่น เกิดความสนุกสนานในกิจกรรมและมีความรักและสนใจในวิทยาศาสตร์
